Dự kiến việc sửa chữa tuyến cáp quang biển AAG bị đứt
sẽ chỉ có thể hoàn tất vào ngày 24/8, chậm hơn 3 ngày so với kế hoạch.
Cụ thể, cáp nhánh S11 hướng Hồng Kông sẽ được khắc phục xong sự cố vào 23h
ngày 22/8 còn cáp nhánh S1B hướng Singapore được sửa xong trong ngày 24/8. Đây
là thông tin chính thức được đơn vị quản lí tuyến cáp AAG thông báo cho các ISP
Việt Nam có sử dụng tuyến cáp này, gồm Viettel, VNPT, FPT, NetNam, CMC
Telecom...
Sở dĩ có sự sai lệch về thời điểm hoàn tất là do 13h chiều nay, tàu sửa cáp
mới đến được vị trí cáp lỗi của S11 hướng Hồng Kông (thay vì 6h sáng ngày 16/8
như kế hoạch cũ). Đến 6h30 ngày 20/8, mối hàn đầu tiên mới có thể hoàn tất và
mối hàn cuối cùng được thực hiện xong vào 8h30 ngày 21/8. Công việc sửa chữa
chính thức kết thúc vào 23h ngày 22/8, muộn hơn kế hoạch cũ 1 ngày.
Trong khi đó, tàu sửa chữa đã đến vị trí cáp lỗi của cáp nhánh S1B hướng
Singapore vào 6h sáng hôm qua, 17/8. Mối hàn đầu tiên được hoàn tất vào 8h ngày
19/8 trong khi kế hoạch cũ là 6h sáng ngày 13/8. Phải đến ngày 24/8, khi việc
sửa chữa kết thúc, tuyến cáp quang biển AAG mới trở lại hoạt động bình thường
và khôi phục 100% kênh truyền.
Lí do của việc sửa chữa chậm hơn dự kiến không được đơn vị quản lí tuyến
cáp chia sẻ trong thông báo.
Tuyến cáp quang biển AAG gặp sự cố từ
ngày 2/8 vừa qua khiến Internet từ Việt Nam đi quốc tế bị chập chờn hoặc tốc độ
rất chậm. Theo khảo sát của đơn vị quản lí, tuyến cáp đã bị đứt ở phân đoạn
cách Hồng Kông 80km do ảnh hưởng bởi bão số
2. Đến sáng 3/8, tuyến cáp này tiếp tục bị đứt ở vị trí cách Changi
(Singapore) hơn 32km.
AAG là hệ thống cáp quang biển có chiều dài 20.000 km kết nối trực tiếp khu
vực Đông N.am Á với Mỹ. Tuyến cáp quang biển này được đưa vào khai thác từ năm
2009 nhưng liên tục gặp sự cố đứt cáp, ảnh hưởng đến truy cập Internet đi quốc
tế của Việt Nam với tần suất dày đặc. Thường với mỗi sự cố, đơn vị quản lí phải
mất vài tuần, cho đến cả tháng mới có thể khắc phục xong